Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

DẪN THỨ TƯ LỄ TRO




DẪN NHẬP LỄ
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Trong Cựu Ước, tro chỉ thân xác chúng ta là bụi tro, sẽ phải chết. Việc xức tro và mặc áo nhặm được dùng để thực hành và biểu lộ lòng thống hối cá nhân hay cộng đoàn.
Trong truyền thống Hội thánh, tro được dùng để nói lên mối liên hệ với sự chết và sự khiêm nhường thống hối trước mặt Chúa.
Cùng với một số biểu hiệu như áo lễ màu tím, không đọc Kinh Vinh Danh, không trưng bông hoa trên bàn thờ, không dùng đàn trong thánh lễ, tro được dùng để cho thấy tính cách thống hối của Mùa Chay và thân phận của con người hay chết.
Suy tư về bụi tro để thấy sự yếu hèn của mình và tính cách tùy thuộc vào Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng, đoái thương và ban ơn cứu rỗi cho con người. Việc xức tro nhắc chúng ta là con người mỏng dòn yếu đuối có ngày phải chết. Cần chuẩn bị cho cái chết đó, để được hưởng phúc muôn đời.
Phụng vụ diễn tả nền tảng này qua các biểu hiệu và các lời kinh trong thánh lễ hôm nay. Xin cho chúng ta biết sống Mùa Chay sốt sắng, bằng cách gia tăng cầu nguyện, hy sinh và làm việc bác ái hàng ngày.
Kính mời cộng đoàn đứng, cùng hát ca nhập lễ.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC I. (Ge 2,12-18)

Dân Chúa đã phạm tội nên bị Chúa phạt mất mùa đói khát. Tiên tri Gioen kêu gọi họ ăn năn sám hối, thật lòng trở về với Chúa, để được Chúa nhân từ tha thứ.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC II. (2Cr 5,20-6,2)

Mùa Chay là mùa sám hối, mùa cứu độ. Trong đoạn thư sau đây, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu sám hối, làm hòa lại với Chúa. Vì khi phạm tội, con người đã cắt đứt liên hệ với Chúa.

NGHI THỨC LÀM PHÉP TRO

Nghi thức làm phép tro và xức tro đánh dấu thời điểm quan trọng liên hệ tới ơn cứu rỗi của chúng ta đang bắt đầu, đó là Mùa Chay. Ðồng thời đề ra cho mỗi người chúng ta một hành trình phải theo trong suốt Mùa Chay, đó là đi sâu vào tâm tình thống hối, canh tân theo tinh thần Phúc Âm và thực hành các việc làm biểu lộ sự thống hối và lòng bác ái.
Kính mời cộng đoàn đứng.

LỜI NGUYỆN CHUNG.

Chủ tế: Anh chị em thân mến,
Chúng ta bước vào Mùa Chay thánh, mùa thanh luyện tâm hồn, giúp chúng ta bước theo Đức Kitô vào cuộc khổ nạn và phục sinh. Vậy chúng ta hãy tha thiết cầu xin :
1. Hội Thánh gồm người lành kẻ dữ. Xin cho các Kitô hữu biết thanh luyện tâm hồn, hy sinh cầu nguyện cho kẻ tội lỗi hoán cải, để Hội Thánh được tinh tuyền thánh thiện.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa.
2. Mùa Chay nhắc nhở con người thật mỏng dòn yếu đuối, nay còn mai mất. Xin cho mọi dân tộc trên thế giới biết sống tình bác ái với nhau, cho nhau và vì nhau.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa.
3. Mùa Chay là mùa sám hối tội lỗi, cải thiện đời sống. Xin cho những người rối rắm, những người tội lỗi hoặc đã lìa bỏ Chúa được ơn hoán cải trở về với Chúa.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa.
4. Mùa chay là mùa gia tăng cầu nguyện, ăn chay, bố thí. Xin cho cộng đoàn chúng ta biết làm các việc lành đó vì lòng mến Chúa yêu người, để lập công đền tội.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Cha, xin nghe lời dân Cha sốt sắng cầu nguyện và rộng ban những điều chúng con tin tưởng nài xin. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

DẪN DÂNG LỄ.

Lễ vật chúng ta dâng lên Chúa hôm nay là lòng thống hối. Qua Đức Kitô, xin Chúa đoái nhận lòng thành của chúng ta. Giờ đây (…) đại diện giáo xứ dâng tâm nguyện này. Chúng ta cùng hợp ý dâng tiến.

CÁM ƠN HIỆP LỄ.

Kính mời cộng đoàn cùng tạ ơn Thánh Thể.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Qua các tiên tri và các thánh tông đồ, Chúa đã khuyên con hối cải và quay về với Chúa. Hôm nay, Chúa lại đích thân nhắc nhở con. Khi hối cải thì tâm hồn và hành vi phải đồng nhất, đồng thời phải thể hiện bằng những việc làm bác ái.
Lạy Chúa, nhiều khi con cũng đã làm những việc bác ái, cầu nguyện, hãm mình... nhưng thay vì với mục đích bày tỏ tâm tình thống hối và lòng mến Chúa yêu người; thì con lại yếu đuối, hay quên mục đích này, mà chỉ muốn được người đời khen tặng.
Lạy Chúa, xin cho con một quả tim thống hối, để con được mãi mãi canh tân.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét