Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

DẪN LỄ MỒNG HAI TẾT




DẪN NHẬP LỄ

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Sách Huấn ca dạy rằng:
“Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,
Ai kính mẹ thì tích trữ kho báu”.
“Ai tôn vinh cha được trường thọ,
Ai vâng lệnh Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng”
 (Hc 3, 4-6)

Thưa cộng đoàn phụng vụ,
Hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây để dâng thánh lễ kính nhớ các bậc tổ tiên ông bà cha mẹ. Vì thế thánh lễ này có ý nghĩa thật đặc biệt, phù hợp với truyền thống của dân tộc: Uống nước nhớ nguồn.
Văn hoá, tư tưởng, quan niệm của chúng ta đều do các bậc tiền nhân truyền lại. Với đức tin, chúng ta nhìn thấy có mối quan hệ mật thiết giữa Thiên Chúa và các bậc tiền nhân. Chắc chắn các bậc tiền bối của chúng ta cũng đã được Thiên Chúa soi sáng để biết “làm lành lánh dữ”; để nêu gương tốt cho thế hệ mai sau.

Trong tâm tình cảm phục và tri ân những di sản quý báu tiền nhân truyền lại, chúng ta cầu nguyện cho các ngài, để mọi người và các thế hệ mai sau luôn nhớ rằng: Cuộc sống của tiền nhân cũng như hậu duệ là một cuộc sống vĩnh hằng.

Trong niềm vui của những ngày đầu năm, chúng ta dâng lên Chúa cuộc sống năm nay, xin Chúa giáng phúc và thánh hoá, hầu chúng ta được giống như các bậc tiền bối mãi mãi trung tín với Thiên Chúa.
Kính mời cộng đoàn đứng, cùng hát ca nhập lễ.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC I. (Hc 44,1.10-15)

Sự sống và mọi ân huệ đều từ Thiên Chúa mà đến. Giữa chúng ta và các bậc tổ tiên có mối liên hệ mật thiết. Tri ân báo hiếu tổ tiên, cũng chính là ca tụng Thiên Chúa.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC II. (Ep 6,1-4.18-23)
Hiếu kính cha mẹ không chỉ là đòi hỏi của lương tri con người, nhưng còn là giới răn của Chúa. Thiên Chúa yêu thương và chúc phúc cho những ai có lòng hiếu thảo.

LỜI NGUYỆN CHUNG

1. Hội Thánh là Mẹ hiền của mọi tín hữu trên thế giới, trong ngày đầu năm, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Hội Thánh luôn tươi trẻ, xứng đáng là người mẹ thiêng liêng của mọi người, hầu có thêm nhiều con cái từ khắp muôn phương qui tụ về mở hội xuân tưng bừng.

2. “Con người có tổ, có tông, như cây có cội như sông có nguồn”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ông bà cha mẹ trong gia đình luôn được an khang trường thọ, sum vầy hạnh phúc với con cháu và thân bằng quyến thuộc. 

3. “Nhân vô thập toàn”. Là con người ai cũng có những lỗi lầm khi còn tại thế. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các bậc tổ tiên đã khuất bóng được Chúa thứ tha những điều lỗi phạm lúc sinh thời và đón nhận vào thiên đàng trường sinh vĩnh phúc. 
4. Xin cho các con cháu trong gia đình biết noi gương lành của ông bà cha mẹ: can đảm sống đức tin, nhiệt thành bác ái và luôn vững lòng trông cậy vào tình thương của Chúa. Chúng ta hãy cầu xin Chúa.

DẪN DÂNG LỄ.

Ngưỡng vọng lòng mến của các bậc tiền nhân đối với Thiên Chúa, chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa lễ phẩm đầu năm. Giờ đây (...) đại diện chúng ta dâng tiến. Mời mọi người cùng hợp ý.

CÁM ƠN HIỆP LỄ.

Kính mời cộng đoàn cùng tạ ơn Thánh Thể.
Lạy Chúa, Chúa là cội nguồn đích thật của muôn loài, là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. Chúa dạy con phải thảo hiếu, biết ơn các bậc tiền nhân, ông bà cha mẹ.

Xin ban cho các ngài, những người đã qua đời, được thanh tẩy khỏi mọi vướng mắc đối với tình yêu vô biên của Chúa, để các ngài sớm hưởng thánh nhan Chúa.

Xin ban cho các ngài, những người còn sống, được khang ninh, trường thọ, nên gương mẫu mực cho con cháu trong mọi việc thiện hảo.

Xin ban cho con sức mạnh và lòng nhẫn nại, để con có thể mau mắn gánh vác tuổi già của ông bà cha mẹ con trong năm mới này.
Xin ban cho con tình yêu và niềm hy vọng, để con sẵn sàng hy sinh nêu gương lành cho con cháu trong gia đình con.

Ngõ hầu, mọi người trong gia đình con “trung thành giữ vững các điều giao ước”,  “dòng dõi chúng con được muôn đời tồn tại” như lời Chúa hứa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét