Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

DẪN LỄ RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU TẠI GIÁO XỨ KHE GÁT - GIÁO PHẬN VINH

             “Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta,
  Vì Nước trời là của những ai giống như chúng”



Kính thưa cộng đoàn,
Trước hết, con xin được thông báo với cộng đoàn một vài điểm sau:

Xin cộng đoàn nhường những hàng ghế qui định cho các em rước lễ lần đầu, và cha mẹ của các em.

Để Thánh Lễ được trang nghiêm sốt sắng, xin cộng đoàn khóa nguồn hoặc để điện thoại ở chế độ rung. Nếu có ai chụp hình xin tránh làm chia trí cho cộng đoàn. Con xin cám ơn !

Đoàn rước ca nhập lễ sẽ bắt đầu từ nhà xứ, thứ tự đoàn rước như sau:
Đi đầu là bình hương, Thánh Giá, nến cao.
Tiếp theo là cha mẹ của 75 em, tiếp đến 75 em rước lễ lần đầu và cuối cùng là cha chủ tế.
Giờ đây xin kính mời các bậc phụ huynh cùng các em rước lễ lần đầu…

I.                  DẪN VÀO THÁNH LỄ

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay là một ngày vui của giáo xứ, ngày hạnh phúc của các gia đình và là ngày hồng ân của các em được rước chính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô ngự vào cung lòng lần đầu.

Thưa cộng đoàn,
Những ngày tháng qua, các em đã tìm hiểu và ở lại với Chúa Giê-su qua những buổi học giáo lý, nay các em đã đủ điều kiện để đến Bàn Tiệc Thánh trong trang nghiêm, trong hạnh phúc được rước Chúa ngự vào lòng lần đầu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các em biết noi gương vị thánh trẻ Đa-minh Saviô trong ngày rước lễ lần đầu:
-         Năng xưng tội và chịu lễ,
-         Muốn thánh hóa ngày Chúa nhật,
-         Bạn của các em là Chúa Giê-su và Mẹ Maria,
-         Thà chết chứ không phạm tội.
Đó là những điều gìn giữ và giúp các em luôn gần Chúa, biết phụng sự Chúa trong vui tươi và trung tín với Chúa đến trọn đời.

Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta khiêm tốn, thành kính đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô như đón nhận chính quà tặng của Thiên Chúa. Chúa Giê-su Thánh Thể muốn ở lại với chúng ta luôn mãi, để chia sẻ đồng hành và trao trọn Thân mình, hầu nên lương thực nuôi sống linh hồn chúng ta.

‘Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời và bánh Tôi ban tặng chính là thịt Tôi để cho thế gian được sống’.

Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô là tột đỉnh tình yêu của Thiên Chúa, để càng ăn, chúng ta càng đói, càng uống - chúng ta lại càng khát, càng sở hữu – chúng ta lại càng ước ao.

Với những ước nguyện và tâm tình đó, xin kính mời cộng đoàn cùng đứng lên, hướng về cuối nhà thờ để chào đón đoàn rước nhập lễ với các em rước Chúa lần đầu hôm nay. Mời ca đoàn hát ca nhập lễ.
II.                DẪN VÀO BÀI ĐỌC
Bài đọc I (chọn 1 trong 3 bài)

Trích sách Đệ Nhị Luật 8,2-3.14-16
Qua ông Mô sê, Thiên Chúa nhắc nhớ dân Người nhớ lại những việc lạ lùng Chúa đã làm cho ông trong sa mạc.
Xin kính mời cộng đoàn lắng nghe lời Chúa.

Trích sách Xuất Hành 24,3-8
Qua ông Mô-sê, Thiên Chúa thiết lập với dân Người một giao ước: Chúa là Chúa của dân, còn là dân là dân của Người.
Xin kính mời cộng đoàn lắng nghe lời Chúa.

Trích sách Sáng Thế 14, 18-20
Đoạn sách Sáng Thế chúng ta sắp nghe sau đây, thuật lại việc tư tế Men-ki-xê-đê chúc lành cho ông Áp-ra-ham.
Xin kính mời cộng đoàn lắng nghe lời Chúa.

Bài đọc II: (chọn 1 trong 3 bài)

Trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô (1,Cr 10,16-17)
Khi chúng ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa và bẻ bánh thánh là chúng ta dự phần Mình – Máu Đức Ki-tô.
Xin kính mời cộng đoàn lắng nghe lời Chúa.

Trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Do Thái (Dt 9,11-15)
Đức Ki-tô đã đến làm lương thượng tế đem phúc lộc cho chúng ta, và Máu của Người đã thanh tẩy lương tâm chúng ta sạch mọi tội lỗi.
Xin kính mời cộng đoàn lắng nghe lời Chúa.

Trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô (1,Cr 11,23-26)
Mỗi lần chúng ta đến ăn Thịt và uống Máu Đức Giê-su, là chúng ta loan truyền Người đã chịu chết và phục sinh.
Xin kính mời cộng đoàn lắng nghe lời Chúa.

Bài Tin Mừng

III.           TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
Trong năm đức tin, Giáo Hội muốn mỗi tín hữu tái khám lại hành trình đức tin của mình và tuyên tín một cách xác tín. Giờ đây, cộng đoàn chúng ta cùng với các em lập lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội.
IV.           LỜI NGUYỆN
1.     Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể / hôm nay Chúa ngự vào tâm hồn chúng con lần đầu tiên/ chúng con vui sướng lắm/ Xin Chúa cho chúng con biết yêu mến Chúa hơn qua việc siêng năng đọc kinh sáng tối / sốt sắng tham dự thánh lễ và rước Chúa mỗi ngày / cũng như không bao giờ bỏ học Giáo lý.

2.      Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể / Chúa ngự vào tâm hồn chúng con là vì Chúa thương chúng con / chúng con hết lòng cảm tạ Chúa / Xin Chúa cho chúng con khi rước Chúa rồi biết sống ngoan ngoãn hơn / đặc biệt là hết lòng yêu thương / kính trọng / vâng lời ông bà / cha mẹ / thầy cô / luôn sống hòa thuận với anh chị em trong nhà cũng như luôn luôn yêu thương và giúp đỡ các bạn của chúng con.


3.     Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể / chúng con được hạnh phúc rước Chúa hôm nay là nhờ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ chúng con/ nhờ sự hi sinh dạy dỗ của cha xứ / quý thầy, cô giáo lý viên / quý chị / Xin Chúa ban cho cha xứ, quý thầy cô giáo lý, quý chị luôn hồn an xác mạnh và đầy tràn ơn thánh Chúa.

V.               DÂNG LỄ VẬT
Giê-su Chúa của con ơi,
Xin Ngài đến với tâm hồn con đây :
Đơn sơ, bé nhỏ, thơ ngây,
Sống cùng bên Chúa một đời hăng say
Chứa chan hạnh phúc đêm ngày
Thánh Thể Chúa ngự con này hiến dâng.

Chúa ơi, của lễ chúng con dâng lên Chúa là ánh lửa thiêng, là những đóa hoa tươi thắm và bánh thơm rượu nồng, là những sản phẩm do công lao khó nhọc của con người. Chúng con xin dâng lên Chúa trong ngày đầu tiên được rước Chúa ngự vào trong tâm hồn.

Chúa ơi, chúng con biết rằng Chúa yêu thương chúng con lắm. Xin cho chúng con luôn sống trọn vẹn suốt đời cho Chúa mà thôi !

Chúng con muốn được kết hiệp cùng với Chúa luôn, được nên một với Ngài: Xin đừng để chúng con phải xa lìa Chúa bao giờ, Chúa nhé !
Chúa ơi tình Chúa cao vời,
Con xin được sống một đời mến thương.
Giê-su tình Chúa ngát hương,
Yêu thương phục vụ vấn vương xá gì ?

VI.           DẪN HIỆP LỄ

                       Cầu mong ơn thánh chan hòa,
Mến thương Chúa mãi không nhòa tình Cha !
Tháng năm tình vẫn đậm đà,
Giê-su Thánh Thể, chẳng xa bao giờ.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, hôm nay, lần đầu tiên trong đời chúng con được diễm phúc rước Chúa Giê-su Thánh Thể, được Chúa đến viếng thăm và ở lại trong linh hồn chúng con. Giờ đây, chúng con tin: Chúa đang ở trong chúng con và chúng con cũng đang được ở trong Chúa. Đây là một hồng ân lớn lao cho chúng con. Chúng con hết lòng cám ơn Chúa.

Chúa ơi, thật hạnh phúc cho chúng con, vì từ hôm nay chúng con được kết hiệp với Ngài qua bí tích Thánh Thể. Đó là điều bao ngày tháng qua chúng con hằng luôn mơ ước…Lúc này đây, làm sao chúng con có thể kể sao cho hết được niềm vui, niềm vui được Chúa viếng thăm và ở cùng đang dâng trào trong chúng con.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, Chúa đã tự hiến trở nên của ăn, của uống cho chúng con. Xin cho chúng con ngày càng biết yêu mến Chúa hơn, biết siêng năng tham sự thánh lễ, và luôn giữ gìn tâm hồn trong trắng để xứng đáng rước Chúa ngự vào tâm  hồn mỗi ngày. Xin gìn giữ tâm hồn chúng con trong sạch. Luôn hướng về điều tốt, xa lánh việc xấu, để luôn được Chúa yêu mến đến ngự vào. Xin tình yêu từ Thánh Thể Chúa nên nguồn sức mạnh giúp chúng con chiến đấu với tội lỗi. Xin Chúa cùng chiến đấu để chúng con luôn chiến thắng trước những cạm bẫy gian xảo của ma quỉ.

Sau cùng, xin Chúa cũng thương chúc lành cho ba mẹ của chúng con, cho những người thân yêu của chúng con. Xin Chúa trả công bội hậu cho những người đã dạy dỗ chúng con trưởng thành trong đời sống đức tin, tạo điều kiện để giúp chúng con ngày hôm nay được rước Chúa. Chúng con tin rằng: Chúa luôn nhận lời chúng con cầu xin, bởi Chúa luôn là người nhân từ, giàu lòng nhân từ, giàu tình thương và luôn đón nhận lời các trẻ thơ tha thiết, chân thành nguyện xin.

Chúa ơi, tình Chúa bao dung,
Xin Ngài luôn mãi ở với chúng con.
Chúa ơi ! Lòng Chúa tín trung
Con xin ghi nhớ chu toàn ý Cha.


VII.        LỜI CÁM ƠN
Dẫn cám ơn các em
Giờ đây, con xin kính mời cha và cộng đoàn an tọa, các em rước lễ lần đầu và phụ huynh đứng.

Kính thưa cha xứ và cộng đoàn,
Trong tâm tình của những tâm hồn trẻ thơ được đón rước Chúa vào lòng lần đầu tiên. Trong khoảng khắc đáng nhớ của hành trình đức tin của các em, hôm nay các em muốn bày tỏ lòng biết ơn tới cha xứ, quý thầy cô giáo lý viên, quý chị và cộng đoàn đã giúp đỡ, cầu nguyện để các em có được ngày lễ rước Chúa lần đầu hôm nay. Xin mời em đại diện.
     Dẫn phụ huynh cám ơn
Là những người sinh thành dưỡng dục, mái trường đức tin đầu tiên cho các em. Trong ngày hạnh phúc này, các gia đình có con được rước lễ lần đầu hôm nay cũng có đôi lời cám ơn cha xứ, quý thầy cô giáo lý viên, quý chị và cộng đoàn. Xin kính mời vị đại diện cha mẹ.
    Dẫn huấn từ của cha xứ
Kính thưa cha, trong ngày rước lễ đầu tiên này, các em muốn được nghe những lời huấn từ của cha, để trong chặng đường mới, các em có thêm hành trang để tiến bước hơn. Con xin kính mời cha.

VIII.    CHỤP HÌNH LƯU NIỆM
Sau bài hát kết lễ, xin cha chủ tế giữ nguyên lễ phục để chụp chung tấm ảnh lưu niệm với các em.


                             











  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét